Vì sao một số nam giới có “tiêu chuẩn kép” về chuyện tình zục?

(Cảnh báo: Bài viết có thể đụng chạm tới rất nhiều người, do đó bạn nào dễ tự ái và không muốn nghe nói thẳng thì vui lòng lướt qua).

Đã bước sang năm 2024 được 4 tháng, nhưng tại Việt Nam, các nam thanh niên vẫn còn một số người có cách suy nghĩ và cách cư xử như thế này trong tình yêu:
– Bản thân có thể yêu một cô gái có nhiều kinh nghiệm qhtd, nhưng khi lấy vợ thì chắc chắn muốn cưới 1 cô còn zin (hoặc chí ít là vẫn còn non nớt về chuyện đó).
– Bản thân có thể có nhiều trải nghiệm tình zục phong phú, nhưng người yêu mình nếu đã từng như thế với những người cũ thì chắc chắn sẽ không cưới.
– Bản thân có thể từng đi chơi gai’ ngành, từng có mối quan hệ tình 1 đêm, tình vài đêm với nhiều người, nhưng chắc chắn sẽ ko cưới cô gái từng có quá khứ yêu đương mập mờ.
– Bản thân có thể có nhu cầu tình zục rất cao, nhưng nếu phụ nữ như thế thì không được.
– Bản thân có thể coi việc qhtd với nhiều cô gái là chiến tích, thể hiện bản lĩnh đàn ông. Còn với phụ nữ nào lỡ thể hiện sự từng trải trong chuyện đó thì đánh giá cô ấy là lăng loàn, thiếu đứng đắn, v.v…

Trên đây là một số ví dụ điển hình về việc nam giới sẽ áp đặt “tiêu chuẩn kép” thế nào trong chuyện tình zục đối với nữ giới nói chung, và đối với người họ dự định sẽ kết hôn nói riêng.

Rất nhiều bạn sẽ đưa ra những lý lẽ mang tính chất kêu gọi sự “bình đẳng” của đàn ông và phụ nữ trong vấn đề này để giống như một sự… ép buộc những người đàn ông “cổ hủ” đó phải thay đổi quan điểm đi.
Tuy nhiên, kêu gọi như vậy chỉ khiến các bạn hả hê trên mạng được đôi ba phút thôi, còn vấn đề “tiêu chuẩn kép” đó vẫn sẽ luôn tồn tại như một thực tế trong xã hội.

Thế nên, hôm nay hãy thử lý giải xem vì sao nam giới có tiêu chuẩn kép như vậy nhé.

Nam giới suy nghĩ cực kỳ lý trí về chuyện kết hôn

Với nhiều bạn nữ, việc kết hôn chỉ đơn giản là kết quả của một quá trình yêu đương nhiều cảm xúc.
Các bạn có thể lấy chồng đơn giản vì: Em yêu anh ấy. Anh ấy cho em cảm giác an toàn. Anh ấy có kinh tế vững vàng, cư xử chững chạc trưởng thành. Anh ấy tốt và luôn chiều chuộng, quan tâm em. Anh ấy với em yêu nhau lâu rồi nên cưới. Bố mẹ anh ấy quý mến em nên em cưới, v.v… Đa số lý do của các bạn nữ khi kết hôn xuất phát từ sự cảm tính.

Trái lại, nam giới khi yêu có thể cực kỳ cảm xúc, nhưng khi tính chuyện kết hôn thì họ tỉnh táo và lạnh lùng như có cả xô nước đá trong đầu.

Lý do là bởi với nam giới thì việc kết hôn không chỉ là để có cái đám cưới, mà đó là sự khởi tạo của một gia đình mới. Khi ràng buộc vào hôn nhân, đa số đàn ông sẽ đảm nhận vai trò kiếm tiền, phát triển sự nghiệp và kinh tế gia đình, tham gia vào quá trình sinh con nhưng sẽ không thể sát sao với việc nuôi dạy con như người phụ nữ. Trong đa số gia đình, người vợ sẽ đảm đương vai trò chăm sóc nhà cửa, chồng con, đối nội đối ngoại, dạy dỗ con cái đi vào nề nếp và học hành ổn định, v.v…
Vì hiểu về sự phân công vai trò như vậy nên đa số nam giới tự đặt cho họ trọng trách phải chăm chỉ làm việc, kiếm tiền – vừa để khẳng định bản thân, vừa để chăm lo cho vợ con có cuộc sống sung túc. Họ cũng không đòi hỏi người vợ phải biết kiếm tiền ngang bằng hoặc hơn chồng. Họ chỉ cần phụ nữ có công việc tương đối độc lập, không phụ thuộc chồng về mặt kinh tế đã là điều rất tốt rồi.

Yếu tố tiên quyết để đàn ông có thể yên tâm ra ngoài bon chen, cống hiến hết mình cho công việc mà khi trở về, cái nhà vẫn còn nguyên, tiền bạc vẫn còn đầy kho, dòng dõi của họ vẫn khỏe mạnh khôn lớn, đó là hậu phương của họ phải “vững như bàn thạch”.
Điều đó đòi hỏi người phụ nữ họ cưới làm vợ phải đáp ứng được một vài tiêu chí cơ bản như: Chung thủy, biết chăm sóc bản thân và chăm sóc người khác, biết sắp xếp công việc trong gia đình, biết đối nhân xử thế với người nhà 2 bên, biết vun vén tiền bạc, chăm chỉ làm lụng, gia đình đôi bên không quá chênh lệch nhau…
Tiêu chuẩn cao xa hơn nữa – thường dành cho những người đàn ông tương đối thành đạt trong cuộc sống và có nhiều lựa chọn thì mới nghĩ tới chuyện vợ cần đáp ứng một vài tiêu chí như: là người xinh đẹp, tài năng, ra ngoài khéo léo làm đẹp mặt chồng, có thể chia sẻ đời sống tinh thần với chồng, kỹ năng tình zục điêu luyện, biết chiều chuộng chồng, có thể tham gia quán xuyến công việc kinh doanh, biết tư vấn hỗ trợ chồng trong công việc, làm nội tướng trong công ty, là hình mẫu thành công để con cái noi theo, v.v…

Hầu hết đàn ông trên 28 tuổi, từng có trải nghiệm yêu đương rồi và là người tương đối độc lập, có trách nhiệm trong cuộc sống thì sẽ cân nhắc tới những tiêu chí trên khi chọn một người để lấy làm vợ. Họ có thể không nói rõ được từng tiêu chí ra nhưng chắc chắn họ có ngầm suy nghĩ đến, bởi thực tế cuộc sống khắc nghiệt đã dạy cho nam giới có khả năng nhìn nhận vấn đề hôn nhân sâu xa và bao quát hơn phụ nữ khá nhiều.

Và bởi tất cả những điều trên, trong quá trình cân nhắc chuyện có cưới một cô gái làm vợ không, hầu như chẳng có nam giới nào đi xếp tiêu chí “hợp sếch” “cô ấy yêu em nhiều” lên làm tiêu chuẩn chọn vợ cả. =))
Trái lại, nếu một cô gái từng có đời sống tình cảm khiến nam giới cảm thấy quá mức phóng khoáng, tùy tiện, hoặc cô ấy quá điêu luyện trong chuyện tình zục, nam giới sẽ cảm thấy cô ý không đáng tin cậy.

Người phải vin vào chuyện tình zục để giải sầu hoặc từng thay đổi người yêu như thay áo thì cho thấy là cô đó từng trải qua những giai đoạn bất ổn, dễ hành động sốc nổi theo cảm xúc. Mà như thế thì sao làm vợ, làm mẹ và duy trì đời sống gia đình ổn định, dạy dỗ con cái đi vào nề nếp được.
Rồi nghĩ xa hơn thì nếu một cô có nhu cầu tình zục quá cao, nam giới cũng sẽ lo lắng liệu bản thân có thể đáp ứng nổi cô ấy không? Những lúc công việc bận rộn, căng thẳng, phải đi công tác dài ngày,… mà cô ấy lại có ham muốn nhiều, cô ấy sẽ tặng mình cặp sừng dài cả mét sao? Thế thì gia đình nát bét, làm sao mà yên tâm làm việc, kiếm tiền được nữa.
Chưa kể tới trường hợp nam giới sẽ có những người tự ti nếu cô gái đó rất điêu luyện và anh ta không thể đáp ứng cô ấy tốt được như cách cô ấy làm với mình trên giường.

Tất nhiên, người thì có muôn kiểu người, chúng ta không thể gom hết rồi định nghĩa rằng mọi cô gái giỏi kỹ năng sếch và từng có trải nghiệm phong phú đều có những phẩm chất tệ hại nói trên. Nhưng các bạn biết rồi đấy, đâu phải thanh niên nào tới tuổi cưới vợ cũng là những người sáng suốt, từng trải, biết nhìn nhận vấn đề thấu đáo đâu.

Tới lúc phải ra quyết định kết hôn, để hạn chế thấp nhất rủi ro sau này bị cắm sừng và gia đình tan nát, họ sẽ bắt đầu vin vào một thứ gọi là “định kiến” của số đông:
– Ah, người ta nói phụ nữ nhiều kinh nghiệm sếch là rủi ro cao nhé. Thế thì để an toàn nhất, chắc chắn tôi nên chọn 1 cô có vài tiêu chí PHÙ HỢP để làm vợ, cộng với việc cô ấy còn zin. (Hoặc quá khứ yêu đương của cô ấy mới có 1 2 người thôi).
Thế nên mới có nhiều trường hợp nam giới từng yêu say đắm, hòa hợp tình zục vô cùng với một cô A nhưng sau đó lại chọn cưới cô B hoàn toàn khác, chỉ vì cô đó “hợp để làm vợ”.

Ngoài ra, một số nam thanh niên còn mắc lỗi tư duy khi “suy bụng ta ra bụng người”.
Bản thân họ trải nghiệm đời sống tình zục phóng khoáng, xô bồ để có kinh nghiệm chinh chiến, nên họ mặc định là các cô gái cũng phải từng trải như thế thì mới có thể điêu luyện và chiều chuộng họ trên giường. Họ mặc định rằng mọi cô gái đều mê mẩn chym to dài, quan hệ lâu ra, nhiều chiêu trò lãng mạn. Họ áp đặt ánh mắt nghi ngờ lên tất cả các cô gái đồng ý lên giường vui vẻ với họ và không có lòng tin vào ai cả.

Trong khi, sự thật là chuyện tình zục vốn là một phần bản năng. Với những người có thể lực tốt, chịu học hỏi và có tính cách không e ngại, dám thử nghiệm nhiều điều mới trên giường thì họ hoàn toàn có thể lên level “master chịch” mà không cần tới quá nhiều đối tác tình zục đâu các bạn.

Và đó là toàn bộ lý do khiến các “tiêu chuẩn kép” của nam giới ra đời.

Tác hại của “tiêu chuẩn kép” trong các mối quan hệ nam nữ là gì?

Tác hại lớn nhất là những nam giới có suy nghĩ “tiêu chuẩn kép” kể trên sẽ thường có lời nói, cách cư xử khiến các bạn nữ tổn thương lâu dài. Họ có thể thốt ra những câu nhận xét “vô tư” nhưng khiến các bạn gái yếu ớt dễ hoang mang, nghi ngờ giá trị bản thân, không biết nên cư xử với đàn ông thế nào mới đúng.

Tệ hơn là những thanh niên gieo hi vọng cho các cô gái về chuyện yêu đương nghiêm túc và kết hôn, nhưng trong lòng thì ngấm ngầm phán xét quá khứ của cô ấy. Thay vì chọn trao đổi thẳng thắn và kết thúc mối quan hệ vì biết rõ cô gái không phù hợp tiêu chí làm vợ của mình, các bạn nam này có thể vẫn duy trì tình cảm để có nơi “giao lưu thể xác”, nhưng hoàn toàn không có ý định tương lai nào với cô ấy hết. Khi đó, các bạn nữ càng lậm vào nuôi dưỡng tình cảm với họ thì càng tốn thời gian ảo tưởng vô ích, đôi khi còn tự trách móc bản thân vì trước đây đã không biết giữ mình nên mới không đáp ứng được tiêu chuẩn của anh ta.

Với nam giới thì tác hại của “tiêu chuẩn kép” là họ có thể sẽ chọn kết hôn với những cô gái phù hợp về nhiều mặt để làm vợ theo tiêu chuẩn của số đông, nhưng có thể sẽ không hề phù hợp về đời sống tình zục hay không khiến họ rung động nhiều như những cô gái họ từng yêu nhưng không cưới. Do đó, họ có thể phải chịu đựng một đời sống vợ chồng nguội lạnh trong nhiều năm mà không có cách nào cứu vãn được. Tại một vài thời điểm “yếu lòng” trong cuộc sống, điều đó sẽ có thể dẫn họ tới ngoại tình nhằm thỏa mãn phần bản năng mà chính họ đã chối bỏ trước đây.

Làm sao để không còn bị ảnh hưởng bởi những tiêu chuẩn kép trong chuyện tình zục?

Mọi thứ bắt đầu từ suy nghĩ.
Các bạn không thể ép bản thân hay ép người khác thay đổi quan điểm chỉ dựa vào những xu hướng tân tiến hay những răn đe về đạo đức được. Bạn chỉ có thể khiến một ai đó thay đổi dựa trên những lý lẽ hợp tình, hợp lý.

Do đó, nếu bản thân các bạn nam không còn muốn mình có “tiêu chuẩn kép” như vậy, thì các bạn cần học cách tìm hiểu và nhìn nhận mỗi cô gái như một cá nhân riêng biệt thay vì dùng tới các định kiến hay lối mòn suy nghĩ để ra quyết định.

Ví dụ bạn đang tìm hiểu cô A. Cô A làm tình điêu luyện và từng có quá khứ yêu đương mập mờ với vài người. Nếu nhìn nhận theo định kiến xã hội thì cô A có vẻ “red flag”, chỉ nên chơi qua đường thôi chứ không thể cưới người như thế được? 🤡 Thế nhưng, bản thân cô A là người có những phẩm chất thế nào thì xã hội không biết, chỉ có mình bạn biết thôi.
Cô A có thể từng rơi vào mập mờ vì cô A chẳng hiểu gì về tình yêu nam nữ, cứ vô tư cho tình cảm đi rồi bị mấy ông mập mờ cũ lợi dụng?
Cô A xét trong tổng thể cuộc sống thì có phải người tốt tính, làm lụng chăm chỉ, biết cư xử lễ độ, biết kính trên nhường dưới không?
Cô A có yêu động vật, yêu trẻ con, mến người già, có lòng vị tha với người khác hay không?
Cô A có cho bạn cảm giác dễ chịu, thoải mái khi trò chuyện và gặp gỡ hay không?
Cô A có khiến bạn trở thành phiên bản tốt hơn, hay ít nhất là ở bên cô ý, bạn không bị gặp cảnh “drama liên hoàn”, đau đầu như búa bổ chỉ vì những hạch sách vớ vẩn như mấy cô người yêu cũ của bạn ko?
Xét trong cả quá trình yêu đương, cô A có từng làm gì khiến bạn thấy cô ý là kiểu người thiếu chung thủy, “đứng núi này trông núi nọ” hay không?
Hai bên gia đình có tương đồng nhau về văn hóa, gia cảnh, học thức… để đảm bảo rằng khi về sống chung sẽ không có những mâu thuẫn nào quá lớn hay không? v.v…

Đó là một số trong những điều các bạn cần tỉnh táo cân nhắc trước khi đi tới quyết định có muốn một cô gái trở thành người bạn đời với mình hay không. Và cho tới khi nào hiểu ra những điều này, các bạn mới nhận ra rằng các định kiến về tình zục mới chỉ là điều quá thô sơ để đánh giá về tổng thể một con người. Nếu các bạn vin vào những suy luận thô sơ như vậy và ra những quyết định quan trọng như việc kết hôn, thì nó chỉ cho thấy là các bạn thuộc tuýp người lười quan sát, lười trải nghiệm, không có năng lực tư duy và nhìn nhận cuộc sống mà thôi. Mà đã lười thì kết quả là không có gì điều tốt đẹp xảy ra hết. =))

Còn với các bạn gái, nếu lỡ gặp phải đàn ông thuộc nhóm tiêu chuẩn kép thì tốt nhất đừng phí thời gian ở lại chứng tỏ thêm hay dằn vặt bản thân làm gì cho mệt.
Kể cả trong trường hợp các bạn từng mắc sai lầm yêu đương, từng có tâm lý bất ổn, yếu ớt nên trải qua thời kỳ sếch vô nghĩa, v.v… thì sau cùng, các bạn vẫn cần phải đứng dậy để sống tiếp. Tự nhìn nhận sai lầm rồi sửa chữa nó để sống cho đàng hoàng, tử tế và nề nếp hơn, chứ không phải vì lo ngại quá khứ mà tiếp tục đau khổ, nghĩ bản thân không còn xứng đáng được yêu thương rồi trượt dài để trở thành phiên bản “dễ dãi” y như kết luận của nam giới.


Một phút quảng cáo thì cách suy nghĩ để nhìn nhận và phân tích vấn đề như trên là hoàn toàn có thể học và cải thiện được theo thời gian. Do đó, các bạn nào muốn có định hướng rõ ràng, đúng đắn hơn trong tình yêu, hôn nhân, cũng như rèn luyện cách suy nghĩ sắc sảo hơn về những vấn đề như trên thì có thể tham gia các khóa học tiếp theo của RCA hoặc liên hệ mình để hẹn lịch tư vấn 1:1 cho những vấn đề cấp thiết nhé. Cảm ơn các bạn.

Review mọi thứ về "Chuyện Ấy".

Back to site top
error: Content is protected !!