Tại sao các bạn nữ không nên giữ tâm lý nạn nhân trong tình yêu?

Tâm lý “nạn nhân” đã làm khổ các bạn nữ như thế nào trong chuyện tình cảm?

1. Mình từng tư vấn cho một số bạn nữ về chuyện vì sao các bạn không thể lên đỉnh trong suốt 10 năm hôn nhân. Mình hỏi bạn đã bao giờ thử tự sờ cô bé của mình chưa? Bạn nói chưa, vì cảm thấy như thế rất xấu hổ và kì cục. Mình hỏi tiếp khi segg thì chồng kích thích cho bạn thế nào. Bạn nói chồng dùng tay sờ vào phía bên ngoài cô bé rất mạnh và đau, mình khó chịu nhưng mình cũng ngại chồng tự ái nên mình không nói gì cả. 🙂

Trong suốt 10 năm đó, bạn đi tìm đọc một số bài viết của các chị em trên mạng nói về chuyện lên đỉnh sung sướng, nước nôi bắn ra tung tóe như thế nào. Bạn nảy sinh tâm lý so sánh, ấm ức và càng chán ghét việc segg với chồng hơn. Bạn nghĩ do chồng kỹ năng kém hoặc do cơ thể bạn bất thường nên bạn không biết lên đỉnh. Bạn thắc mắc là segg có gì vui mà người ta thích, chứ bạn chỉ cố chịu đau để chiều chồng.

2. Có bạn nữ từng inbox mình nói là chị ơi em muốn bóc phốt “thằng này”. Nó quen em qua Tinder. Em quen nó vài tháng, đi ăn, đi du lịch qua đêm với nó xong mới phát hiện ra nó vẫn đang có vợ con đuề huề ở nhà. Em nhắn tin cho vợ nó thì vợ nó thờ ơ, như là đã quá quen với việc nó cặp bồ. Còn nó sau khi biết chuyện thì đe dọa em là sẽ tung ảnh nóng, cho em nổi nhất mạng xã hội. Nó làm việc trong cơ quan X, gia đình có điều kiện.

Mình hỏi bạn: Mục đích em muốn bóc phốt để làm gì? Bạn nói vì em không thể để “thằng kh.ốn n.ạn” như thế tiếp tục lừa người. Mình lại hỏi tiếp: Em biết thông tin nào thật của nó không? Trong khi nó biết hết mọi thứ về em? Rồi giờ nó thuê xã hội đen tới đ.ánh em, lan truyền tin em là tiểu tam, đi cặp trai giàu có vợ để kiếm tiền, bạn bè và người thân có tin em không? Rồi em đưa thông tin lên mạng thì được bao nhiêu người vào bênh vực em, hay người ta sẽ nói là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, em phải hám tiền bạc hay thế nào mới gặp phải những vụ như vậy? Em đã sẵn sàng đón nhận hàng chục nghìn comment chửi bới, mỉa mai, cười cợt mình trên khắp cõi mạng chưa?

3. Một vài lần mình gặp các tình huống bạn nữ hỏi xin tư vấn, thường là mấy câu chuyện drama dài dòng trách móc đàn ông tệ bạc, lừa tình, dối gian, v.v… như muôn đời nay vẫn thế.

Mình trả lời thẳng thắn, đi thẳng vào trọng tâm để xử lý vấn đề, chỉ ra cho bạn biết bạn đang sai ở đâu và nên sửa thế nào. Một vài bạn khác nhảy vào nói mình sao lại “nặng lời” với các bạn nữ thế. Xin mọi người hãy nhẹ nhàng với bạn nữ hơn. 🙂

4. Trong group học tập 18+, ở những tuần đầu tiên mình có viết một bài post rất dài nói về các lý do vì sao các bạn vẫn ế. Bài viết khiến một số bạn học viên đọc xong cảm thấy “chạnh lòng” vì nó vốn là những sự thật mà trước giờ các bạn không được nghe ai nói, và các bạn cũng không dám nhìn nhận thẳng thắn. Dù vậy, các bạn nói lời cảm ơn mình vì đã chia sẻ.

Và ở những tuần sau đó, các bạn học viên đã quen dần với cách phân tích vấn đề của mình. Các bạn thẳng thắn nhìn nhận ra những lỗi cư xử ở bản thân, để quyết tâm thay đổi. “Trộm vía”, có những bạn chỉ mới học cách nhìn nhận sự việc khác đi một chút, biết nói năng với bạn trai/chồng có lý lẽ hơn một chút thay vì tập trung vào những cảm xúc hờn ghen, oán trách nam giới như mọi khi, thì các bạn ấy đã nhìn thấy phản ứng hoàn toàn khác từ bạn trai/chồng mình rồi. Nam giới chịu lắng nghe các bạn hơn, chiều các bạn hơn và bản thân các bạn cũng cảm thấy chuyện yêu đương trở nên vui vẻ, dễ chịu hơn thay vì cứ dăm bữa nửa tháng lại giận hờn nhau sưng mặt như trước đây.

5. Sự khác biệt giữa những câu chuyện trên là gì?

Ở ba câu chuyện đầu tiên, các cô gái đều nghĩ mình là “n.ạn nhân” của nam giới. Các bạn vô tư bước vào tình yêu và hôn nhân với mong cầu là chồng/bạn trai sẽ làm cho mình hạnh phúc, vui vẻ. Khi sự việc không như ý xảy ra, người đầu tiên các bạn đổ lỗi chính là người đàn ông mà các bạn chọn. Các bạn mong được khóc lóc xót thương, mong ch.ửi r.ủa đàn ông để hả dạ và cảm thấy thật dễ chịu khi được người khác đồng cảm. Nhưng khóc xong, các bạn có gì? Vấn đề của các bạn vẫn y nguyên. Suốt mấy chục năm, các bạn vẫn mãi không hiểu được cách vận hành của tình yêu và hôn nhân như thế nào. Đàn ông đúng là giống loài khó nắm bắt, sao cứ yêu mình là làm mình đau khổ? Ủa, hay do SỐ PHẬN mình đã định sẵn là đau khổ vậy ta? =))

Lại xin nói một chút về các bạn nữ đang tham gia trong group học tập 18+. Đó là các bạn nữ đều có ngoại hình, có học thức tốt, có những bạn đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, tự chủ về kinh tế và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Điểm khác biệt của các bạn ấy là gì? Các bạn ấy đã nhận ra rằng trách móc đàn ông, sụt sùi trong nước mắt chẳng giúp giải quyết được gì cả. Cũng không có tips hay trick nào ngon bổ rẻ giúp các bạn “bỏ bùa” được đàn ông, khiến họ mê mẩn các bạn cả đời đâu.

Cách duy nhất để có thể chung sống vui vẻ hơn với đàn ông là hãy đến với tình yêu trong một tâm thế chủ động, học cách hiểu về chính những cảm xúc của mình, hiểu và tôn trọng sự khác biệt giữa tâm lý của nam – nữ, để từ đó lựa chọn cách cư xử, nói năng cho phù hợp.

Khi các bạn đến với mối quan hệ nam nữ trong tâm thế chủ động, không có nghĩa là đàn ông mặc kệ, không chịu trách nhiệm, không yêu thương các bạn nữa. Cũng không ai ép các bạn phải “gồng lên” để tỏ ra hiểu chuyện cả. (“Hiểu chuyện” kiểu đó là hiểu chuyện pha ke, gồng đứt chun quần nhé). Ngược lại, đàn ông cảm thấy các bạn rất dễ mến, ở gần bạn không cho họ cảm giác khó chịu, phiền phức. Và vì vậy, họ càng muốn “dính lấy” các bạn, muốn lắng nghe các bạn nhiều hơn, vui vẻ làm theo những mong muốn hợp lý của các bạn.

Chỉ với thái độ không tiếp tục coi mình là “nạn nhân”, các bạn nữ từng vấp ngã trong chuyện tình cảm mới có thể tỉnh táo và mạnh mẽ phục hồi. Các bạn nhận ra phần trách nhiệm của mình trong việc chọn lọc đối tượng không kỹ, dần thay đổi cách đánh giá, nhìn nhận nam giới và những lần yêu tiếp theo, các bạn mới có thể yêu được những chàng trai có phẩm chất tốt đẹp hơn được.

Nếu một bạn nữ nào đó gặp phải 1 gã trai đểu, mình sẽ nói có thể do bạn xui. Còn nếu bạn yêu tới 2+ lần và lần nào cũng vật vã khóc lóc, kêu ca mình cư xử tốt đẹp mà toàn bị trai lợi dụng, thì mình xin lỗi các bạn, người đáng bị cười vào mặt là các bạn chứ đàn ông tử tế chẳng có vấn đề gì với bạn cả.

Thế. Tóm lại là đừng giữ cái tâm lý nạn nhân rồi thỉnh thoảng lại muốn admin phải nhẹ nhàng với các bạn nữa nhé. Mình không phải hoa hậu nên mình không có nghĩa vụ phải “dĩ hòa vi quý” với cả nhân loại đâu.

Mình chỉ là 1 người mang tâm thế đi giúp đỡ người khác. Nếu các bạn cảm thấy cách làm của mình hiệu quả và thực sự giúp ích cho cuộc sống của các bạn, thì có thể đăng ký học và làm theo, mình sẽ rất vui vì giúp được ai đấy sống lạc quan, mạnh mẽ hơn. Còn trong trường hợp các bạn cần được an ủi vỗ về; các bạn cảm thấy điều mình nói toàn những thứ xàm lông vớ vẩn, thì các bạn có quyền out group và đi “hóng” ở những chỗ khác cơ mà. Quyền lựa chọn nằm trong tay các bạn cả.

Để thay đổi được tư duy đã hình thành trong mấy chục năm của một con người, thì việc đó cần thời gian và sự nỗ lực của chính bản thân người đó nữa. Nhưng một khóa học đúng lúc sẽ là định hướng suy nghĩ tốt để các bạn dần có những bước đầu tiên thoát ra khỏi vòng lặp tồi tệ và tiến tới những mối quan hệ vui vẻ, có ý nghĩa hơn trong cuộc sống.

Nhắc lại lần nữa nè:

Các bạn đừng đặt mình ở tâm thế là một “nạn nhân” nữa. Bởi nếu còn tiếp tục suy nghĩ như thế thì chỉ có các bạn là đau khổ, vật vã thôi chứ cuộc sống này vẫn vận hành suôn sẻ và tươi đẹp vô cùng.

Bài gốc: http://surl.li/rmqvz

#reviewchuyenay

Review mọi thứ về "Chuyện Ấy".

Back to site top
error: Content is protected !!