Khi phụ nữ nói “xin lỗi”

“Em xin lỗi” là một câu nói kỳ diệu trong tình yêu

Đã bao giờ các bạn nam trong group từng nhận được lời xin lỗi từ vợ/người yêu mình hay chưa?
Đã bao giờ các bạn nữ trong group từng nói xin lỗi chồng/người yêu mình hay chưa?

Không cần có một khảo sát chính thức nào, tui cũng thừa biết rằng kết quả cho cả 2 câu trả lời trên là: CỰC KỲ HIẾM, hoặc có thể là KHÔNG BAO GIỜ. 😃

Trong các mối quan hệ hẹn hò, yêu đương hay hôn nhân, phái nữ vẫn luôn được coi là “phái yếu”; là đối tượng mà phái nam cần phải bỏ công sức theo đuổi, chinh phục. Thế nên, gần như đương nhiên, các bạn nữ cho rằng mình có một số đặc quyền, ví dụ như: Không bao giờ phải xin lỗi. Xin lỗi là việc của nam giới. Sai thì giận ngược lại là xong. Hoặc đỡ ngúng nguẩy hơn một tí thì: Ừ em biết em sai rồi, anh xin lỗi em đi. :))

Thú thật với các bạn, tui đã từng không khác gì các bạn cả. Tui cũng từng là một cô gái mang đặc quyền như vậy khi yêu đương. Nhớ lại lần yêu đầu tiên, tui đã có những ngày giận dỗi người yêu thật nặng nề, mệt mỏi.
Người yêu không biết lỗi, không xin lỗi thì đương nhiên tui giận. Người yêu xin lỗi nhưng không nói đúng lý do tui dỗi, tui giận tiếp.
Tui đã nghĩ: Tại sao anh không hiểu cảm xúc của em? Tại sao anh lại vô tâm như thế? Anh yêu em mà anh không hiểu em à? Tình cảm của anh có chân thành thật không, vân vân mây mây…
Thời gian giận dỗi càng dài, tui càng để cho sự suy diễn của mình bay cao, bay xa và càng đi đến “kết tội” người yêu nặng nề hơn.

Chưa bao giờ tui nghĩ mình có lỗi khi có mâu thuẫn xảy ra cả. Và đương nhiên, không thấy mình có lỗi thì làm sao mà nói ra câu xin lỗi được! =))

Thế nhưng các bạn ạ, đó là lý do vì sao mối quan hệ khi đó của tui rất mệt mỏi. Bạn nam mệt mỏi với tui, còn tui luôn tự hỏi chính mình tại sao yêu đương lại đem đến nhiều phiền não như vậy. Nỗi ấm ức cứ dồn nén sau mỗi lần hai đứa tranh cãi. Khác biệt quá nhiều thứ. Quãng thời gian rung động đầy vui vẻ, tươi mới ban đầu chỉ ngắn ngủn. 🙃

Mọi chuyện cứ như thế, cho đến người tiếp theo của tiếp theo. Lần đó, chúng tui tranh cãi vì một chuyện rất ngớ ngẩn mà đến giờ, thú thật tui còn quên cả lý do là gì rồi.
Chỉ nhớ lúc đó, bạn nam mở miệng nói ra 1 câu chạm “đúng nọc” của tui, còn tui thì đang căng thẳng sau một đêm thức trắng chạy deadline. Thế là câu nói đã vô tình châm ngòi cho một loạt những chuyện vụn vặt trước đây. Tui lu loa lên, nói một thôi một hồi những tràng dài bất tận qua tin nhắn. Tui khẳng định chắc nịch, một mực nghi ngờ tình cảm của người đó dành cho tui. Trách móc người đó vô tâm. Trách móc người đó áp đặt tui, vân vân…

Bạn nam của tui khi đó phản ứng như đa số nam giới khác, sau khi nói 1, 2 câu không lại với tui, bạn ấy im lặng và lặn mất tăm nguyên một ngày luôn. =)) Trời ơi tui càng điên hơn!!! Coi thường cảm xúc của tui đến thế là cùng. 😂😂😂

Đến tận khi đêm xuống, bạn ấy mới mò vào inbox và nhắn với tui lời xin lỗi, một cách khá miễn cưỡng. (Vâng, đây lại là cách cư xử của nam giới thông thường đó 😆).
Nhưng lần này, sau nguyên một ngày bị bơ đẹp, tui đã có thời gian để “phân tích cảm xúc của chính mình”. Tui nhận ra cơn tức giận đến từ việc bản thân mình đã quá căng thẳng. Nhưng khi đó, bạn nam đâu có ở cạnh để biết là tui vừa mới thức đêm và lọ mọ làm việc? Rồi tui trách móc bạn vì ở bên tui bao lâu rồi vẫn không hiểu được tui. Nhưng rõ ràng, bạn ấy không đủ nhạy cảm như tui để biết được trong lòng tui đang thế nào. Thế thì tại sao lại trách móc, giận dỗi bạn ấy vì những điều bạn ấy không thể biết?

Nghĩ như thế, nên tui đã nói thế này: Mình xin lỗi. Sáng nay mình nhạy cảm quá nên mình đã tức giận với bạn. 🙁

Và các bạn ơi, lúc này điều kỳ diệu đã xảy raaa. Giai “được lời như cởi tấm lòng”. Lúc đó giai mới trút bỏ nỗi niềm, nói với tui rằng vì sao bạn ấy làm thế. Bạn ấy lo lắng cho tui ra sao, muốn tui trở nên vui vẻ, dễ chịu, thương tui vì sao vất vả như thế, v.v…

Khi nghe những điều đó, tui đã rất xúc động, vì không thể biết được rằng: Hóa ra, người đó đã quan tâm, lo lắng cho mình theo cái cách mà mình không ngờ đến như vậy. Mọi sự hờn dỗi trong tui bỗng trở thành trò trẻ con dở hơi trước thứ tình cảm tốt đẹp mà người đó âm thầm dành cho mình.

Và tui sẽ mãi mãi không bao giờ biết được những tâm sự đó, nếu như tui không nói ra lời xin lỗi.

Nếu tui tiếp tục ngúng nguẩy, mọi thứ sẽ trở thành vòng lặp. Bạn nam chẳng bao giờ có cơ hội nói ra cảm xúc của mình, còn tui thì chẳng bao giờ hài lòng với một lời xin lỗi đầy miễn cưỡng đến từ bạn ấy. Chỉ vì bạn ấy là phái nam. Chỉ vì phép tắc của xã hội quy định là đàn ông thì phải bao dung, phóng khoáng, không chấp nhặt phụ nữ, nên bạn ấy đã bỏ qua tự ái mà xin lỗi tui trước.

Thế nên, lời xin lỗi đó đã trở thành bài học đắt giá cho tui trong chuyện yêu đương. Cùng với lời cảm ơn – mà tui đã học được cách để nói ra thường xuyên hơn với nam giới, thì lời xin lỗi là câu nói đầy quyền lực thứ hai, khiến những mối quan hệ của tui trở nên dễ chịu hơn rất rất rất nhiều.
Dưới đây là một số “đúc kết” của tui về chuyện nói lời xin lỗi với đàn ông:

1. Khi có mâu thuẫn xảy ra, lỗi là của cả 2 bên chứ không bao giờ là của một người. Thế nên, phụ nữ đừng bao giờ nghĩ rằng mình vô can.

2. Các bạn nữ nên hiểu rằng, khi chúng ta giận dỗi, khó chịu với bạn nam, mọi chi tiết mang tính chất tiêu cực đều bị phóng chiếu lên quá đà gấp 100 lần. Đừng “giận quá mất khôn” mà nói ra những lời thiếu suy nghĩ vào ngay lúc đó. Các bạn sẽ hối hận rất nhanh thôi.

3. Nói lời xin lỗi với đàn ông không phải là biểu hiện cho việc bạn mất giá. Nó thể hiện cho việc bạn là một người biết nhìn nhận mọi việc một cách thấu đáo. Hơn hết, bạn quý trọng mối quan hệ này, cũng như đặc biệt tôn trọng sự hiện diện của người đàn ông của bạn trong đó.

4. Để nói xin lỗi, tất nhiên các bạn phải thật sự cảm thấy có lỗi chứ đó không phải là một câu nói để áp dụng tùy tiện. Hãy cố gắng dùng lý trí để suy xét lại toàn bộ sự việc và đặt bản thân mình vào vị trí của người kia, để hiểu rằng bạn nam có lý do để làm như vậy. Thế thì, cần cho người ta cơ hội để giãi bày và giúp 2 bên hiểu quan điểm của nhau chứ?

5. Mâu thuẫn càng được hóa giải nhanh chóng, mối quan hệ của các bạn càng có thêm điểm cộng để hai bên thấu hiểu, gắn bó với nhau khăng khít hơn. Thế nên, đừng vì lòng tự tôn của bản thân quá cao mà trì hoãn việc nói lời xin lỗi, cũng như mở ra cơ hội đối thoại trong hòa bình với nhau.

6. Lời xin lỗi không phải là đảm bảo cho mối quan hệ vững bền mãi mãi. Ví dụ, có những mâu thuẫn, khác biệt quá lớn giữa 2 bạn, dẫn tới không thể nào dung hòa được thì tình yêu buộc phải kết thúc thôi. Thế nhưng, biết nói lời xin lỗi với nhau chắc chắn sẽ giúp quá trình yêu đương của các bạn vui vẻ, dễ chịu hơn.

7. Nếu đã từng xin lỗi vì cái lỗi đó, thì cố gắng đừng để lần sau, mâu thuẫn khác lại xảy ra vì vấn đề như cũ. Một lời xin lỗi hoàn chỉnh cần bao gồm cả giải pháp khắc phục và cam kết sẽ điều chỉnh bản thân, từ cả hai bên.

8. Không nhất thiết các bạn phải máy móc nói ra ba từ “Em xin lỗi”, nhưng ít nhất hãy khiến nam giới cảm nhận được thành ý của bạn trong việc nhận lỗi và sẵn sàng đối thoại.

Bài viết hơi dài rồi nhỉ. Tui định viết ngắn hơn, nhưng nếu quá ngắn thì sẽ không truyền tải hết được những điều tui muốn nói. Và mong là những bạn nữ nào “hữu duyên” chịu đọc đến tận đây, các bạn hãy thử áp dụng điều này vào mối tình của các bạn, rồi xem mọi chuyện có đúng như lời tui nói không nhé. ☺️

Cảm ơn các bạn đã đọc bài.

#reviewchuyenay

Review mọi thứ về "Chuyện Ấy".

Back to site top
error: Content is protected !!